วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555


ใบงานที่ เรื่อง โครงงานประเภท การพัฒนาเครื่องมือ
โครงงานพัฒนาเครื่องมือ(Tools Development)
          เป็น โครงงานเพื่อพัฒนาเรื่องมือมาใช้ช่วยสร้างงานประยุกต์ต่าง ๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นในรูปซอฟต์แวร์ ตัวอย่างของเครื่องมือช่วยงาน เช่น ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน ซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่าง ๆ เป็นต้น สำหรับซอฟต์แวร์เพื่อการพิมพ์งานนั้นสร้างขึ้นเป็นโปรแกรมประมวลผลภาษา ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้เราใช้งานในงานพิมพ์ต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นไปได้โดยง่าย ซึ่งรูปที่ได้สามารถนำไปใช้งานต่าง ๆ ได้มากมาย สำหรับซอฟต์แวร์ช่วยในการมองวัตถุในมุมต่าง ๆ ใช้สำหรับช่วยในการออกแบบสิ่งของต่าง ๆ เช่น โปรแกรมประเภท 3D
                                                     
โครงงานพัฒนาเครื่องมือ
โครงงานประเภทนี้เป็นโครงงานเพื่อพัฒนาเครื่องมือช่วยสร้างงานประยุกต์ต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปซอฟต์แวร์ เช่น ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน และซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่างๆ เป็นต้น สำหรับซอฟต์แวร์เพื่อการพิมพ์งานนั้นสร้างขึ้นเป็นโปรแกรมประมวลคำ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้เราใช้ในการพิมพ์งานต่างๆบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนซอฟต์แวร์การวาดรูป พัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้การวาดรูปบนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เป็นไปได้โดยง่าย สำหรับซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่างๆ ใช้สำหรับช่วยการออกแบบสิ่งของ อาทิเช่น ผู้ใช้วาดแจกันด้านหน้า และต้องการจะดูว่าด้านบนและด้านข้างเป็นอย่างไร ก็ให้ซอฟต์แวร์คำนวณค่าและภาพที่ควรจะเป็นมาให้ เพื่อพิจารณาและแก้ไขภาพแจกันที่ออกแบบไว้ได้อย่างสะดวก เป็นต้น

โครงงานพัฒนาเครื่องมือ โครงงานประเภทนี้เป็นโครงงานเพื่อพัฒนาเครื่องมือช่วย สร้างงานประยุกต์ต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปซอฟต์แวร์ เช่น ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน และซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่างๆ เป็นต้น สำหรับซอฟต์แวร์เพื่อการพิมพ์งานนั้นสร้างขึ้นเป็นโปรแกรมประมวลคำ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้เราใช้ในการพิมพ์งานต่างๆบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนซอฟต์แวร์การวาดรูป พัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้การวาดรูปบนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เป็นไปได้ โดยง่าย สำหรับซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่างๆ ใช้สำหรับช่วยการออกแบบสิ่งของ อาทิเช่น ผู้ใช้วาดแจกันด้านหน้า และต้องการจะดูว่าด้านบนและด้านข้างเป็นอย่างไร ก็ให้ซอฟต์แวร์คำนวณค่าและภาพที่ควรจะเป็นมาให้ เพื่อพิจารณาและแก้ไขภาพแจกันที่ออกแบบไว้ได้อย่างสะดวก 

 โครงงานประเภท การพัฒนาเครื่องมือ” โครงงานพัฒนาเครื่องมือ เป็นโครงงานที่สร้างเครื่องมือ ใช้สร้างงาน ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของซอฟต์แวร์ เช่น ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน และซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่างๆ เป็นต้น สาหรับซอฟต์แวร์เพื่อการพิมพ์งานนั้นสร้างขึ้นเป็นโปรแกรมประมวลคาซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้เราใช้ในการพิมพ์งานต่างๆบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนซอฟต์แวร์การวาดรูป พัฒนาขึ้นเพื่ออานวยความสะดวกให้การวาดรูปบนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เป็นไปได้โดยง่ายสาหรับซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่างๆ ใช้สาหรับช่วยการออกแบบสิ่งของ อาทิเช่น ผู้ใช้วาดแจกันด้านหน้า และต้องการจะดูว่าด้านบนและด้านข้างเป็นอย่างไร ก็ให้ซอฟต์แวร์คานวณค่าและภาพที่ควรจะเป็นมาให้ เพื่อพิจารณาและแก้ไขภาพแจกันที่ออกแบบไว้ได้อย่างสะดวกเป็นต้น ตัวอย่างเช่น → โครงงานเก้าอี้ปรับเอนได้ → โครงงานสัญญาณเตือนภัยอัจฉริยะ → โครงงานเครื่องมือกล่องหาความสูงอัตโนมัติ → โครงงานห้องนอนเปิด-ปิดไฟ อัตโนมัติ → โครงงานโปรแกรมประเภท 
                            

โครงงานประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์ (Developmental Research Project)
เป็นโครงงานที่พัฒนา หรือประดิษฐ์เครื่องมือ เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาใช้ประโยชน์ในการทำงาน        โดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์
สิ่งประดิษฐ์อาจเป็นสิ่งที่   คิดทำขึ้นมาใหม่  หรือ ดัดแปลงจากที่มีอยู่เดิมก็ได้
ตัวอย่างโครงงานประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์  เช่น
                                - โครงงานสร้างแบบจำลองเตาเผาขยะไร้ควัน
                                - โครงงานออกแบบโต๊ะทำงานจากแผ่นซีดีที่หมดสภาพแล้ว
                                - โครงงานสร้างเครื่องมือในการดูดควันจากห้องครัว
                โครงงานประเภทนี้มีขั้นตอนดำเนินงานเหมือนกับโครงงานประเภททดลอง  คือ  ต้องมีการตั้งสมมุติฐาน  ระบุตัวแปร  และทดลองใช้ว่าสิ่งประดิษฐ์ของเราใช้ได้ตามที่เราตั้งสมมุติฐานไว้หรือไม่
                                                     

ตัวอย่างหัวข้อโครงงานประเภทการพัฒนาเครื่องมือ

1. โปรแกรมการค้นหาคำภาษาไทย

2. โปรแกรมอ่านอักษรไทย

3. โปรแกรมวาดภาพสามมิติ

4. โปรแกรมบีบอัดข้อมูล

5. โปรแกรมประมวลผลคำไทยบนระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ 

วันที่สืบค้น             

21 สิงหาคม 2555

Credit  by           

http://blog.eduzones.com/jipatar/85915

http://www.thaigoodview.com/node/38138

http://kruoong.blogspot.com/2011/07/blog-post_25.html

http://lookkedd.blogspot.com/2012/08/5.html

http://www.thaigoodview.com/node/17030?page=0%2C7                               http://www.rayongwit.ac.th/computer/m2fri49/g21m2fri/apply.htm

http://www.mc.ac.th/learning/chaiwbi/project/p111.html

จัดทำโดย              
น.ส.จีระพัชร   ศรีโพธิ์งาม     เลขที่ 1
น.ส.เบญจวรรณ   ยืนธรรม   เลขที่ 3
น.ส.ลลิตา   ประพันธ์             เลขที่ 23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น